Mở spa cần những giấy tờ gì? Spa nhỏ có cần giấy phép không?


Trước khi đăng ký kinh doanh spa, bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh. Mở spa cần những loại giấy tờ gì và spa nhỏ có cần giấy phép không? Đọc bài viết dưới đây  của Az Medical để hiểu rõ về thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh spa nhé!

Kinh doanh spa là gì?


Giấy phép đăng ký kinh doanh spa

Kinh doanh spa là các hoạt động kinh doanh chuyên về lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, sức khoẻ và tinh thần cho khách hàng. Ngành công nghiệp làm đẹp được coi là một trong những ngành có lợi nhuận cao và phát triển nhanh chóng nếu được hoạt động chuyên nghiệp và đúng quy trình. 

Các loại hình kinh doanh spa thường bao gồm:

- Dịch vụ chăm sóc da mặt

- Dịch vụ chăm sóc cơ thể

- Dịch vụ chăm sóc tóc và làm móng

- Dịch vụ tập luyện thể hình, yoga

- Dịch vụ spa kết hợp du lịch

- Dịch vụ spa kết hợp chăm sóc sức khoẻ

- Dịch vụ khác như trang điểm, triệt lông, chăm sóc vùng nhạy cảm,...

Mở spa nhỏ tại nhà có cần giấy phép không?

Theo Điều 3 Nghị định 39/2007/ NC-CP thì spa là ngành nghề không nằm trong danh sách được miễn đăng ký kinh doanh. Vì vậy, bất kể mô hình spa lớn hay nhỏ đều phải tuân thủ các thủ tục pháp lý trước khi hoạt động kinh doanh.

Sơ lược về những loại giấy tờ để kinh doanh spa


Những loại giấy tờ cần thiết kinh doanh spa

Hiện nay, thủ tục pháp lý cần thiết cho hoạt động kinh doanh spa bao gồm:

- Giấy tờ về Doanh nghiệp

- Giấy tờ về Nhân sự

- Giấy tờ về Quản lý kinh doanh

- Giấy tờ về An toàn, an ninh

- Giấy tờ về Bản quyền và thương hiệu

Đăng ký giấy phép kinh doanh spa được thực hiện như thế nào?

I. Giấy tờ về Doanh nghiệp

1. Bằng cấp và chứng chỉ hành nghề của chủ spa

Theo Điều 37, nghị định 109/2016/NĐ-CP có nêu rõ về những điều kiện hoạt động đối với cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ. Theo đó, người trực tiếp thực hiện hành động thẩm mỹ phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo được cấp hợp pháp bởi cơ sở đào tạo, dạy nghề.

Hiện nay có 3 loại chứng chỉ hành nghề spa phổ biến:

  • Chứng chỉ spa do Sở Lao Động, Thương Binh và Xã Hội cấp
  • Chứng chỉ spa do Trung tâm đào tạo cấp
  • Chứng chỉ spa Quốc tế

2. Giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là giấy tờ quan trọng để chứng minh quyền hợp pháp của một doanh nghiệp. Để xin giấy phép kinh doanh spa, bạn cần nộp đơn xin cấp giấy phép kèm theo các tài liệu và điều kiện theo quy định của cơ quan chức năng địa phương.

Thông thường, thủ tục xin giấy phép kinh doanh bao gồm nộp hồ sơ, kiểm tra và xác nhận yêu cầu, sau đó nhận giấy phép tại địa phương.

3. Mã số thuế

Mã số thuế là mã số được cấp bởi cơ quan thuế, dùng để quản lý và nộp thuế hàng tháng, quý, năm cho doanh nghiệp. Spa cần xin mã số thuế để thực hiện các nghĩa vụ thuế theo quy định nhà nước.

Quy trình: Gửi đơn xin cấp mã số thuế kèm theo các giấy tờ doanh nghiệp tương ứng đến cơ quan thuế địa phương. Đợi xác nhận và nhận mã số thuế.

4. Chứng chỉ An toàn vệ sinh thực phẩm

Chứng chỉ này cần thiết nếu như spa của bạn kinh doanh các mặt hàng hoặc dịch vụ liên quan đến vật liệu y tế có khả năng ảnh hưởng đến vệ sinh thực phẩm. Bạn có thể đăng ký và tham gia khóa học về an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đó kiểm tra và xin chứng chỉ từ cơ quan y tế địa phương.

II. Giấy tờ về Nhân sự

1. Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là văn bản quy định quyền và nghĩa vụ giữa người lao động và người sử dụng lao động (spa). Nội dung trong đó bao gồm quy định về lương, thời gian làm việc, quyền lợi và nghĩa vụ của 2 bên ký kết.

Quy trình: Chuẩn bị và ký hợp đồng lao động cho từng nhân viên, sau đó bàn giao cho họ để ký kết.

2. Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là một nghĩa vụ pháp lý đối với doanh nghiệp để đảm bảo quyền lợi và bảo vệ sức khỏe cho nhân viên. Để đăng ký bảo hiểm xã hội và y tế cho nhân viên, bạn tới cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương để làm thủ tục và nộp tiền bảo hiểm theo quy định.

III. Giấy tờ về Quản lý kinh doanh


Sổ sách kế toán trong kinh doanh spa

1. Chứng từ kế toán

Sổ sách kế toán ghi chép, theo dõi và quản lý các giao dịch tài chính của doanh nghiệp. Nó là một thủ tục cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên tham khảo chuyên gia kế toán để lập và duy trì sổ sách kế toán đảm bảo theo quy định của pháp luật.

2. Giấy tờ thuế

Báo cáo thuế cần được nộp đúng thời hạn và đúng quy định để tránh vi phạm pháp luật về thuế. Bạn cần theo dõi thời hạn và quy định về báo cáo thuế của cơ quan thuế địa phương, sau đó nộp báo cáo theo đúng quy định.

IV. Giấy tờ về an toàn, an ninh

Chứng chỉ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần thiết để đảm bảo an toàn, an ninh tại spa trong trường hợp rủi ro, hoả hoạn. Bạn đăng ký khóa học PCCC và tham gia đào tạo. Hoàn thành và nộp đơn xin cấp chứng chỉ PCCC sau khi kết thúc khóa học.

V. Giấy tờ về bản quyền và thương hiệu

Đăng ký bản quyền và thương hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và độc quyền sử dụng tên, logo của spa. Trước khi thực hiện, bạn cần tìm hiểu về thủ tục và yêu cầu đăng ký bản quyền, thương hiệu tại cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ địa phương.
 

Kết luận

Trên đây là những quy định về đăng ký kinh doanh spa và thủ tục pháp lý cần thiết mà Az Medical muốn chia sẻ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần cập nhật liên tục để kịp thời bổ sung những thay đổi của Bộ Lao động theo từng giai đoạn. Việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho kinh doanh spa đảm bảo việc kinh doanh được thuận lợi và hợp pháp.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.